Văn hóa Cosplay ở Nhật Bản

VĂN HÓA COSPLAY Ở NHẬT BẢN

                                   

   Cosplay là từ được người Nhật sáng tạo nên bằng cách kết hợp giữa các từ tiếng anh “costume” và “role play”. Từ này để chỉ việc những người hâm mộ anime, các bộ truyện tranh, phim hoạt hình... hóa thân vào các nhân vật mà mình yêu thích.

                                                               

    Những người như vậy được gọi là cosplayer. Các cosplayer tham gia các nhóm, câu lạc bộ cùng nhau hóa trang, luyện tập và biếu diễn và lễ hội Cosplay tại Nhật là một nơi để các cosplayer thỏa sức sáng tạo với những nhân vật mà mình yêu thích.

                                                     

   Lễ hội Cosplay lại Nhật có thể được diễn ra hầu hết các khoảng thời gian trong năm. Nổi bật nhất phải kể đến Comiket được tổ chức ở Tokyo Big Sight trong tháng 8 và tháng 9, Comic Market hay Comiket, là một sự kiện diễn ra hai lần mỗi năm, mỗi lần kéo dài 3 ngày bởi fan hâm mộ anime và manga dành cho chính fan anime và manga, đồng thời là sự kiện có nhiều cosplayer nổi tiếng Nhật Bản góp mặt trong năm, Ngoài ra còn có lễ hội Nhật Bản anime Japan được diễn ra vào mùa xuân hàng năm là lễ hội anime và cosplay lớn nhất tại Tokyo

                    

            (  Cosplay tại Comiket 88)                                    (  Cosplay tại Comiket 95)

 

   Mặc dù,  có từ rất lâu rồi nhưng cosplay vẫn không ngừng là vấn đề hot của giới trẻ. Không chỉ riêng Nhật Bản mà khắp các quốc gia trên thế giới cũng quan tâm đến nó. Cho đến thời điểm hiện tại cosplay đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

   Ở các nước châu Âu như Nga và Mỹ hay Nhật Bản, ảnh hưởng của văn hóa này rất lớn. Rất nhiều phim hoạt hình được công chiếu cũng có liên quan đến lí do đó. Tuy nhiên, giữa cosplay Nhật và các nước châu Âu không giống nhau. Nhân vật mà người phương Tây hóa trang thường đi ra từ truyện tranh nước Mỹ. Hay những nhân vật lịch sử hoặc trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

                                  

   Còn riêng ở Nhật Bản, nhân vật xuất phát từ truyện tranh anime và trong game điện tử. Để tạo hình giống nhân vật hoàn toàn là điều rất cần đến việc kiên trì. Bởi vậy mà họ thường tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất. Kể từ khâu trang điểm, cho đến trang phục, chuẩn bị đạo cụ đều là điều đáng quan tâm.

   Cùng với sự phát triển của công nghệ, thông tin và truyền thông. Các lễ hội Cosplay ở Nhật Bản được nhiều các bạn trẻ biết đến và được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có cả Việt Nam.

 

                  

                                     (Cosplay Việt Nam tại lễ hội văn hóa Nhật Bản Ake ome)

   Hiện nay, cosplay đang ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng hơn với giới trẻ. Họ có nhiều cách khác nhau để đơn giản hóa, dễ dàng hơn với hình tượng nhân vật. Chính vì thế, cosplay vẫn đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng.