Làm thế nào để học tốt tiếng Nhật???

 

1 Xác định mục tiêu

Bất cứ làm điều gì cũng vậy, việc xác định mục tiêu ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Việc xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu có thể quyết định sự thành công của bạn sau này, nếu không có một mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ mất định hướng, mất tập trung và khó có thể thành công. Ví dụ như khi bạn bắn một mũi tên thì mục tiêu của bạn là phải làm cho mũi tên đó trúng hồng tâm. Và khi học tiếng Nhật cũng vậy. Bạn học Tiếng Nhật để làm gì? Vì sao phải học tiếng Nhật? Làm thế nào để đạt được trình đô cao nhất trong tiếng Nhật (đỗ N1)? 

2.Tạo nền tảng và xây dựng một lộ trình học

 

Khi xác định học một ngôn ngữ mới nào cũng vậy, các kiến thức của bạn phải thật chắc. Học một ngôn ngữ mới cũng giống như xây một tòa nhà vậy, nhà phải chắc từ móng thì mới xây được ngôi nhà cao đẹp được.

Bước 1: Đặt nền móng

2 bảng chữ cái Hiragana và Katakana giống như nền móng của ngôi nhà vậy. Vì vậy việc học bảng chữ cái Hiragana và Katakana là thực sự quan trọng. Bạn cố gắng phát âm thật chuẩn xác những chữ Hiragana và Katakana, vừa đọc vừa viết sẽ giúp bạn nhớ nhanh hơn.

Sau khi học thuộc hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana. Bạn sẽ tìm cho mình một loại giáo trình nào đó để theo sát và học những kiến thức cơ bản. Với trình độ sơ cấp thì hầu hết mọi người đều học qua giáo trình Minna no Nihongo. Đây là giáo trình uy tín và thông dụng nhất hiên nay. Vì thế bạn hãy cố gắng bám sát và học từ cơ bản những gì có trong giáo trình này.

Bước 2: Xây dựng từng chiếc cột “Ngữ Pháp”

Hàng ngày, khi học tiếng Nhật bạn thường học từ 2-3 ngữ pháp. Vậy hãy trực tiếp đặt 3 ví dụ với mỗi ngữ pháp mình đã học bằng chính các từ mới bạn vừa học được. Với cách học này, bạn vừa có thể kết hợp nhớ từ và ngữ pháp chỉ bằng vài bước đơn giản.​ Thông thường, khi kết thúc 1 tuần học trở nên, bạn nên tổng hợp tất cả các ngữ pháp mình đã học trong tuần và rành thời gian ôn tập lại khoảng 3,4 lần. Cứ như vậy thì trình độ tiếng nhật của bạn sẽ ngày càng được nâng lên.

Tiếng Nhật có rất nhiều cách diễn đạt với hệ thống kính ngữ, hậu vị từ rất đa dạng. Để diễn tả 1 hành động người học có thể sử dụng nhiều ngữ pháp khác nhau, tuy nhiên dù là dưới hình thức nào, chúng cũng mang một ý nghĩa tương tự như vậy.
Bạn nên thử ghi nhớ các cặp từ tương đồng, các ngữ pháp đối lập hay các cấu trúc câu gần giống nhau. Để việc học các ngữ pháp này được hiệu quả, các bạn có thể làm sổ tay ngữ pháp tiếng Nhật để tiện cho việc tổng hợp học và ôn luyện sau này.

Bước 3: Đặt những viên gạch “Kanji, từ vựng”

Kanji là từ vựng có nguồn gốc từ chữ Hán, rất quan trọng trong tiếng Nhật nhưng lại rất “khó nhằn”, gây nhiều khó khăn và áp lực cho người học. Để chinh phục được loại từ này, bạn nên chú ý học các bộ thủ để dễ dàng tạo thành các từ Kanji thay vì học vẹt rất khó nhớ lâu. Bộ thủ trong Kanji cũng giống như những chữ cái trong bảng chữ cái cuat tiếng Việt vậy, một chữ kanji được kêt hợp lại từ nhiều bộ thủ khác nhau. Và mỗi một từ kanji đều có những câu chuyện riêng của nó...

Bước 4: Sơn màu sắc , trang chí đồ vật, “ nghe nói” trong nhà

Một phương pháp đơn giản mà bạn có thể áp dụng để cải thiện khả năng nghe của mình đó là thường xuyên nghe mp3 các đoạn hội thoại giao tiếp của các nhân vật, các tin tức sự kiện của báo đài Nhật Bản. Điều này không những giúp bạn rèn kỹ năng nghe đúng chuẩn bản địa mà còn có thể biết thêm các thông tin mới về Nhật Bản.

Tiếp theo khi bạn gặp một đoạn văn tiếng Nhật nhưng lại khó khăn trong việc tìm cách phát âm và đọc đúng thì bạn hãy sao chép đoạn văn đó vào google dịch và nghe lại cách phát âm như thế nào. Sau đó tự bạn đọc lại giống như vậy đồng thời thực hiện động tác ghi âm cách đọc của bạn và cuối cùng nghe lại cách đọc của mình đã chuẩn, chính xác chưa, thực hiện tốt cách này về lâu dài bạn sẽ không còn mắc lỗi phát âm nữa.

Thêm một cách nữa là sử dụng phương pháp Shadowing luyện kỹ năng nói. Shadow có thể dịch nôm na là “bóng”. Nguyên tắc Shadowing rất đơn giản, các bạn chỉ cần nghe tiếng Nhật và bắt chước phát âm “đuổi theo” những gì đã nghe được giống như là một cái “bóng” (Shadow) để nâng cao khả năng nghe- nói tiếng Nhật của mình.

Các bước thực hiện phương pháp Shadowing

Bước 1 – Hiểu rõ ý nghĩa: Trước khi shadowing, hãy nghe thử, hoặc đọc lời thoại, xác nhận trước nội dung hội thoại, ý nghĩa của từng từ, những chỗ chưa nghe được. Ngoài ra, hãy tự hình dung ra bối cảnh hội thoại, hình ảnh nhân vật, các mối quan hệ…

Bước 2 – Nắm bắt âm thanh: Hãy vừa nghe vừa dùng mắt dõi theo lời thoại. Đồng thời kiểm tra và xác định rõ những điểm cần lưu ý như âm dài, âm ngắt. Sau đó vừa nghe, vừa nhẩm lại trong đầu mà không phát âm - Phương pháp này gọi là “Shadowing câm”, rất phù hợp để luyện tập những bài hội thoại tốc độ nhanh hoặc có những mẫu câu bạn nói chưa quen.

Bước 3 – “Shadowing cùng lời thoại” - Tập nói: Hãy vừa nhìn lời thoại, vừa nghe và nhắc lại ngay sau đó. Việc luyện tập này là để nói với tốc độ tự nhiên. Sau đó, hãy lẩm nhẩm nhắc lại mà không nhìn lời thoại - Phương pháp này gọi là “Shadowing nhẩm theo”.

Bước 4 – “Shadowing theo nhịp điệu”: Hãy shadowing (nhái lại) một cách trung thực các âm thanh mà không nhìn lời thoại. Hãy luyện tập một cách triệt để trung thực, cùng tốc độ, cùng ngữ điệu, cùng cường độ âm thanh, cùng nhịp ngưng nghỉ. Mục tiêu của việc luyện tập này là sự lưu loát nên không cần ý thức về nội dung hội thoại.

Bước 5 – Luyện tập với ý thức về ngữ cảnh thực tế - “Shadowing với nội dung”: Hãy vừa Shadowing vừa ý thức về nội dung ý nghĩa mà không nhìn lời thoại, không thay đổi ngữ điệu đã nhớ được khi Shadowing nhịp điệu ở bước 4, đồng thời hình dung ra tâm trạng của người nói. Ngoài ra, bạn nên luyện tập với sự tưởng tượng và ý thức về ngữ cảnh giao tiếp thực tế.

3.Học tiếng nhật moi lúc mọi nơi

Song song với học các giáo trình thì bổ sung kiến thức từ các nguồn bên ngoài cũng rất quan trọng .Bạn có thể sử dụng nhiều phương tiện để giúp ích cho việc học tiếng của bản thân như những kênh truyền hình trên internet: 

NHK: https://www3.nhk.or.jp/news/

Manga raw: https://lhscan.net/

Trang tin tức ANN trên Youtube: https://www.youtube.com/user/ANNnewsCH rất nhiều các kênh tin tức giup bạn có thể học tiếng Nhật rất tốt.

Hãy tự tạo hứng thú cho bản thân mình như: học tiếng nhật qua anime, manga, xem các chương trình của Nhật Bản....những điều đó cũng có thể giúp bạn cải thiện được khả năng nói, nghe, giúp các bạn học tiếng Nhật hiệu quả hơn.

                                                                     One Piece 

Và đôi khi hãy tự sáng tạo những tình huống cho bản thân mình, “Ơ? Cái này trong tiếng nhật nói như nào nhỉ ”, "Trong trường hợp này nói tiếng nhật thế nào thì chuẩn nhỉ" như vậy rất hữu ích cho việc học của bạn.  

4.Kết

Trên đây là những bật mí về phương pháp tự học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu một cách chủ động. Với những phương pháp này đạt được N1 là điều hoàn toàn có thể. Hãy tự mình cố gắng và bạn sẽ sớm chinh phục được tiếng Nhật!!!

がんばってくださいね。