"Du học Nhật vừa học vừa làm" là gì?

Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về tổng số ODA được đầu tư vào Việt Nam. Làn sóng đầu tư ngày càng lớn mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản trong vài năm gần đây đã khiến cho nhu cầu nhân lực biết tiếng Nhật tăng lên đáng kể, nhờ  vậy du học Nhật Bản đang là xu hướng của những bạn trẻ hiện tại. Và từ đó nổi lến chương trình “Du học Nhật Bản vừa học vừa làm” được rất nhiều công ty về du học quảng cáo, mời chào với nhiều điều kiện hấp dẫn.  Vậy thực chất chương trình du học này là gì? Điều kiện cũng như chi phí và cuộc sống thực tế của du học sinh ở Nhật có phù hợp cho việc du học vừa học vừa làm không? 

 

                                                                           Du học Nhật Bản vừa học vừa làm

 

 

Du học Nhật Bản vừa học vừa làm thực chất là gì?

Du học Nhật Bản vừa học vừa làm là các học sinh Việt Nam sang Nhật Bản du học, vừa đi học vừa đi làm thêm tuân thủ với quy định luật pháp của Nhật.

Đa phần lầm tưởng là: “Du học Nhật Bản vừa học vừa làm” hoặc “Du học Nhật Bản” là giống nhau. Thực chất nói một cách chính xác nhất thì hai hình thức du học đó hoàn toàn khác nhau, như sau:

  - Du học sinh sang Nhật dành hết thời gian vào đi học, không quan tâm và không đi làm thêm (tiền học phí sinh hoạt hoàn toàn do bố mẹ, gia đình gửi sang hoặc được nhân học bổng toàn phần) thì các hình thức này gọi là “Du học Nhật Bản”.

  -  Sang Nhật vừa đi học và vừa đi làm để lấy tiền sinh hoạt và đóng học phí ở Nhật thì nên gọi các hình thức này là “Du học Nhật Bản vừa học vừa làm”.

Nói cách khác “Du học Nhật Bản vừa học vừa làm” là hình thức du học sinh phải tự làm thêm kiếm tiền để có được tiền sinh hoạt cũng như chi trả tiền học phí bên trường Nhật.

“Du học Nhật Bản vừa học vừa làm” Cơ hội có thật

Chi phí cho du học tại Nhật vào năm đầu khoảng từ 150 triệu đồng cho đến 250 triệu tùy theo trường học và khu vực bao gồm vé máy bay và những chi phi khác. Điều kiện đi du học là:

- Tuổi từ 18 đến 30 tuổi,

- Trình độ tiếng Nhật tối thiểu N5 (chỉ cần học 3 tháng)

- Tốt nghiệp cấp 3 trở lên

Song song với việc học, du học sinh được phép làm 28 giờ trong tuần với mức lương tốt thiểu 957– 1.300Yên/1một giờ. Tùy vào các vùng ở Nhật mà lương tối thiểu của lao đông cũng khác nhau , ở Tokyo thì lương tối thiểu 957 yên/1 giờ.

Ngoài ra, những kỳ nghỉ lễ Tết bên Nhật học viên được nghỉ học, được cho phép làm thêm đến 40 giờ trong tuần. Nếu có nhu cầu đi làm thì mức thu nhập sẽ tăng lên đáng kể .Việc đi làm không bị ép buộc, đủ để chi trả tiền ăn, ở và cả tiền học phí, thậm chí bạn cũng có thể để dành. Tùy vào trình độ tiếng Nhật mà các du học sinh có thể lựa chọn những công việc tốt hơn, lương cũng có thể cao hơn . Thời hạn visa của học viên được trường đảm bảo và có thể gia hạn ở lại Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp hoặc có thể học lên những trường Trung cấp, Cao Đẳng, Đại Học nếu có nhu cầu. Thời gian ở Nhật không bị giới hạn. Nếu đi làm tại Nhật và đóng thuế đầy đủ từ 5 năm trở lên, bạn sẽ có cơ hội được cấp visa vĩnh trú và được ở Nhật định cư. So với việc sang Nhật theo dạng thực tập sinh (xuất khẩu lao động), thì đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm rõ ràng là có lợi hơn rất nhiều.

Tuy vậy nhưng đừng để những lời quảng cáo làm mờ mắt

Những lời quảng cáo trong mơ như “các bạn có thể làm việc với lương 50 triệu/tháng” để dẫn dụ các bạn sang Nhật với mục đích “làm giàu, đổi đời”. Thực tế thì, những người nước ngoài đang cư trú tại Nhật Bản với tư cách “du học” về nguyên tắc là không được đi làm. Những trường hợp muốn đi làm các công việc “không thuộc phạm vi quy định trong tư cách lưu trú” như là đi làm thêm cần “Giấy phép được làm thêm”, thường sẽ là con dấu đằng sau thẻ ngoại kiều của bạn, được đóng tại sân bay. Những du học sinh được cấp phép cũng chỉ được đi làm thêm trong một khoảng thời gian quy định (không quá 28 tiếng/tuần) và cũng không được đảm bảo rằng sẽ có nơi làm thêm.  Và nếu trình độ tiếng Nhật của bạn không tốt thì bạn rất khó có thể tìm được việc làm thêm. Hơn nữa, nếu không tìm được một công việc có lương cao ổn định thì dù bạn có vừa đi học vừa đi làm thì bằng một việc làm thêm cũng khó có thể dư dả,  hoặc bạn phải chi tiêu rât tiết kiệm mới có thể trang trải cuộc sống chứ chưa nói đến việc gửi tiền về nhà. 

Trược khi “Du học Nhật Bản vừa học vừa làm” cần định hướng

 

Trước hết bạn phải hiểu rằng đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm bản chất là một hình thức đi học ở nước ngoài, không phải đi làm. Do đó các bạn nên xác định trước điều kiện của bản thân cũng như mục tiêu thực sự trước khi quyết định. Trên thực tế, có không hề ít những trường hợp đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm đã tìm được một công việc ổn định với mức lương tốt. Đủ để chi trả các khoản chi phí mà không cần phải dựa dẫm vào gia đình.

Đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm không phải là không tốt.  Đó là một trải nghiệm thú vị, mang tới sự trưởng thành và cả cơ hội thật sự dành cho những bạn có ý chí phấn đấu và quyết tâm.

TRUNG TÂM GIÁO DỤC TOKYO WORLD
Add: Số 47, đường Nguyễn Khang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Facebook: Trung tâm giáo dục Tokyo World
Tel: 0243.3100.666
Email: twec.japan@gmail.com