Văn hóa trong giao tiếp của người Nhật Bản

VĂN HÓA TRONG GIAO TIẾP CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN

Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng với những nét văn hóa đặc sắc, con người thân thiện và khung cảnh thiên nhiên ấn tượng. Tuy nhiên, ở đất nước này cũng có những quy tắc, lễ nghi mà mọi người đều phải tuân theo tùy thuộc vào địa vị xã hội, mối quan hệ xã hội của từng người tham gia giao tiếp.

  1. Cúi chào

Cúi chào trong văn hóa của người Nhật là thể hiện lòng kính trọng của mình đối với mọi người, theo quy định đó thì người lớn tuổi là người trên của người ít tuổi, nam là người trên đối với nữ, thầy là người trên (không phụ thuộc vào tuổi tác, hoàn cảnh), khách là người trên… .

Còn đối với bạn bè trừ khi khoảng cách tuổi tác của họ cách xa hoặc họ đang ở những nơi công cộng, trang nghiêm thì sẽ cúi chào.

  • Người Nhật sử dụng ba kiểu cúi chào sau:

Kiểu Saikeirei: cúi xuống từ từ và rất thấp là hình thức cao nhất, biểu hiện sự kính trọng sâu sắc và thường sử dụng trước bàn thờ trong các đền của Thần đạo, chùa của Phật giáo, trước Quốc kỳ, trước Thiên Hoàng.

Kiểu cúi chào bình thường: thân mình cúi xuống 20-30 độ và giữ nguyên 2-3 giây. Nếu đang ngồi trên sàn nhà mà muốn chào thì đặt hai tay xuống sàn, lòng bàn tay úp sấp cách nhau 10-20cm, đầu cúi thấp cách sàn nhà 10-15cm.

Kiểu khẽ cúi chào: thân mình và đầu chỉ hơi cúi khoảng một giây, hai tay để bên hông.

  1. Giao tiếp mắt

Trong văn hóa giao tiếp người Nhật, khi nói chuyện mà nhìn thẳng vào người đối thoại thì bị xem như là một người thiếu lịch sự, khiếm nhã và không đúng mực.

Người Nhật thường tránh nhìn trực diện vào người đối thoại. Họ thường nhìn vào một vật trung gian như caravat, một cuốn sách, đồ nữ trang, lọ hoa..., hoặc cúi đầu xuống và nhìn sang bên.

  1. Vẫy tay

Trong giao tiếp người Nhật, khi muốn gọi ai đó bằng cách vẫy tay, bạn nên để tay thẳng, lòng bàn tay hướng xuống, nếu bạn để ngón tay cong xuống sẽ bị coi là tục tĩu

Và sẽ thật là thô lỗ nếu bạn chỉ thẳng tay vào người khác, thay vào đó bạn đên mở rộng bàn tay hướng lên trên (giống như đang đỡ  mặt phẳng) để chỉ về phía người đó.

  1. Một số đặc điểm giao tiếp khác

Người Nhật khi đang làm việc hoặc đang suy nghĩ thì không nên đưa ý kiến chệch vấn đề đang bàn, nói những câu không liên quan đến chủ đề hoặc hỏi về đời tư cá nhân. Bạn sẽ bị đánh giá là thiếu nghiêm túc, vô duyên hoặc gây ác cảm với họ.

Đối với người Việt Nam hoặc các nước phương Tây, cái bắt tay hay vỗ vai được coi là cách chào hỏi tốt nhất, thân thiện nhất. Tuy nhiên, trong văn hoá giao tiếp của người Nhật, họ vẫn tồn tại sự e dè vì thế giữ khoảng cách trong giao tiếp đối với người Nhật là vô cùng cần thiết. Bạn chỉ cần cúi chào và mỉm cười vui vẻ cũng đủ thể hiện sự tôn trọng mà rất an toàn.

Người Nhật rất quan tâm đến vấn đề thời gian nếu như có cuộc hẹn. Họ tỏ ra khó chịu khi phải đợi và rất mất cảm tình với người sai hẹn. Nếu là người đi tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh thì anh ta khó có cơ hội thứ hai gặp lại. Vậy nên hãy đúng giờ trong các cuộc hẹn đối với người NHật nhé.

Và sau mỗi cuộc giao tiếp hay sau những lời mời từ người Nhật, hãy dành cho họ những lời cảm ơn thật chân thành nhé.